Chuyến đến nội dung
NIACINEMIDE vs VITAMIN C Hoạt Chất Nào Thắng Cuộc Trong Cuộc Đua Trị Thâm - Làm Trắng ??

NIACINEMIDE vs VITAMIN C Hoạt Chất Nào Thắng Cuộc Trong Cuộc Đua Trị Thâm - Làm Trắng ??

Các thành phần hóa học góp phần rất lớn vào công cuộc làm đẹp của các tín đồ mê mỹ phẩm, việc nghiên cứu và đưa các thành phần chuyên đặc trị, có lợi cho làn da vào trong mỹ phẩm đã giúp ích rất nhiều cho việc làm đẹp được đơn giản hóa. Hiểu và lựa chọn thành phần hóa học để sử dụng cũng là cả một quá trình đòi hỏi sự kiên trì và công sức của người dùng.

 


Chúng ta hay nghe nôm na về việc trị thâm và làm sáng da thì nghỉ ngay đến Vitamin C hay Niacinamide, vậy bạn có thực sự hiểu chúng là gì và cách hoạt động của chúng trên làn da? Và giữa 2 thành phần đó thì thành phần nào "nổi trội" hơn về hiệu quả? Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về 2 thành phần này


Nguyên nhân các vết thâm, sạm
Thông thường các vết sạm, không đều màu ở da chính là kết quả của việc sản sinh Melanin quá mức. Việc "mụn đi để lại vô vàng vết thâm" thực chất là do những vết mụn viêm và gây tổn thương da làm xáo trộn sự cân bằng và sản sinh nhiều Melanin. Và nám da cũng thế, do sự rối loạn nội tiết hay rối loạn săc tố da hay các yếu tố ngoại cảnh khiến cho các sắc tố melanin sản sinh nhiều hơn mức bình thường và tập trung tại một khu vực trên làn da. Nên chung quy lại có thể nói, Melalin chính là "thủ phạm" gây ra các vết nám, thâm hay sạm màu trên làn da chúng ta.


Niacinamide 
Niacinamide là một dẫn xuất của Vitamin B3, là một chất phải nói là khá "hiền" và phù hợp với những ai mới bắt đầu tập tành skincare. Niacinamide dường như là một hoạt chất không thể thiếu trong bảng thành phần của các sản phẩm làm sáng da, chống lão hóa. Ngoài khả năng làm sáng và ngăn ngừa thâm sạm, còn có thể kháng viêm, chống lão hóa, mất nước. Có thể nói, Niacinamide khá đa năng trong việc phục hồi và sửa chưa làn da xuống cấp, đặc biệt hiệu quả trong việc trẻ hóa làn da.

 


Để Melanin có thể phân tán và xuất hiện trên bề mặt da, nhờ sự đóng góp rất lớn của các túi Melanosomes, sự chuyển hóa của các túi Melanosomes này sẽ giúp các sắc tố Melanin di chuyển lên lớp thượng bì của da. Niacinamide sẽ như một hoạt chất "cản đường" của các túi Melanosomes, ngăn chặn sự di chuyển của chúng và từ đó sẽ hạn chế sự xuất hiện các sắc tố melanin trên bề mặt da.

Ngoài ra Niacinamide còn giúp củng cố và sản sinh ra chất béo tự nhiên - hàng rào vững chắc bảo vệ da, ngăn chặn sự xâm nhập và hình thành của các vi khuẩn gây mụn, các nếp nhăn, vết đỏ, tấy trên da. Và Niacinamide còn có thể giảm thiểu tình trạng tia hồng ngoại (tia UV) xâm nhập và gây hại cho làn da.

Một số sản phẩm Niacinemide nổi bật trên thị trường.

Vitamin C
Vitamin C vốn có sẵn ở cơ thể mỗi người, đóng vai trò trong quá trình tái tạo và sản sinh collagen. Hầu hết các loại thực vật, động vật đều có khả năng tự tổng hợp Vitamin C, nhưng một số động vật có xương sống và con người lại không có khả năng này. Bởi vậy, chúng ta phải bổ sung Vitamin C từ các loại thực vật, thuốc uống, chất bôi ngoài da.

Vitamin C tái tạo nhanh sợi collagen và elastin hỗ trợ tránh các vết sẹo sau mụn, vì thế nên khi các bạn đi lấy nhân mụn thường sẽ có kèm theo gói điện di Vitamin C để giúp hạn chế hình thành sẹo sau mụn. Ngoài ra, Vitamin C còn là chất chống oxy hóa rất mạnh có tác dụng chống lão hóa, giúp đẹp da, hạn chế các bệnh do thoái hóa gây ra, đặc biệt còn có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa ung thư. 

Nói đến công dụng làm trắng da, trị thâm, nhờ khả năng tổng hợp axit ascorbic mà Vitamin C có thể ức chế tyrosinase làm giảm quá trình sản xuất melanin. Ngoài ra Vitamin C còn giúp các sắc tố Melanin trên bền mặt da nhanh phân hủy và trả lại làn da trắng sáng, đều màu.

NIACINAMIDE vs VITAMINC
Về vấn đề giảm các vết thâm nám trên bề mặt da, có thể nói Vitamin C có tác dụng mạnh hơn và nhanh hơn Niacinamide. Và Vitamin C cũng là hoạt chất dễ bị oxy hóa, nên vì thế đa sô trên thị trường các sản phẩm có nồng độ Vitamin C  cao đều có giá khá đắt và hạn sử dụng ngắn 

Và việc lựa chọn sản phẩm nào cũng tùy thuộc vào tình trạng da của bạn, nếu bạn có một làn da khỏe, muốn đầu tư một sản phẩm đặc trị thâm nám hiệu quả và nhanh chóng, thì Vitamin C chính là ứng cử viên sáng giá để bạn lựa chọn. Còn nếu bạn có một làn da yếu, dễ lên mụn, muôn tích hợp một sản phẩm vừa đặc trị, vừa chống lão hóa, cải thiện làn da ở phương diện rộng hơn thì Niacinemine lại "nhỉnh" hơn hẳn. 

Một số lưu ý khi sử dụng Niacineminde và Viatamin C
Vitamin C hoạt động ở môi trường có độ pH thấp, còn Niacinamide lại hoạt dộng ở nồng độ pH trung bình. Và khi Niacinamide rơi vào môi trường có độ pH rất thấp hay nhiệt độ quá cao thì sẽ dẫn đến việc bị biến chất thành Niacin. Niacin là một dạng khác của Vitamin B3, cũng rất có hiệu quả trong việc làm trắng, sáng da, tuy nhiên nó có thể gây nên hiện tượng da bị đỏ, ngứa. 

Vì thế việc kết hợp sử dụng chung Vitamin C và Niacinamide cũng có nguy cơ khá cao gây ra hiện tượng đỏ, ngứa cho da. Nhưng cũng chỉ là "nguy cơ" thôi, bởi theo nghiên cứu, Niacinamide để biến thành Niacin cần tương đối nhiều thời gian, ngay cả khi tồn tại trong dung dịch có độ pH bằng 2 và nhiệt độ 90 độ C, phải mất 75 tiếng để có thể chuyển hóa một nửa số Niacinamide thành Niacin. 


Để an toàn cho các bạn muốn sử dụng kết hơp Niacinemide và Vitamin C thì các bạn nên sử dụng xen kẽ, bữa Vitamin C bữa Niacinemide hoặc sáng 1 chất tối 1 chất. Hoặc không các bạn cũng có thể sử dụng 1 chất trước và đợi khoảng thời gian 20 phút để hoạt chất thấm hết và da trở lại độ pH bình thường rồi sử dụng chất tiếp theo.

Chúc các bạn mau có một làn da trắng sáng như Ngọc Trinh nha!!!

Bài trước Làm theo 2 bước này của con gái Hàn để không bao giờ lo mụn đầu đen
Bài sau Cách Xác Định Skintone và Undertone Của Da Để Lựa Chọn Kem Nền Và Màu Son Phù Hợp

Để lại bình luận

Bình luận phải được duyệt trước khi xuất hiện

* Phần bắt buộc